Tản mạn về Zootopia và cặp đôi Wildehopps

CfT6AIcUIAAf-jU

WARNING: SPOILER!

Post này mình muốn dành riêng cho Zootopia, bộ phim mà mình thấy là hay nhất và ấn tượng nhất của Disney vài năm trở lại đây, có thể gọi là ngang ngửa Big Hero 6. Sẵn đây thú nhận luôn là mặc dù mình ship Jelsa nhưng mình không hề có ấn tượng gì đối với Frozen ngoại trừ vẻ đẹp của Elsa và nhạc phim đỉnh =.= Cốt truyện không mấy sáng tạo, tình cảm gia đình cũng không đến mức làm rung động lòng người (khoản này thua xa Big Hero 6) À thôi, đây không phải là post chê Frozen =]]]] quay lại chuyện chính.

Cốt truyện Zootopia

Zootopia xây dựng với bối cảnh thế giới động vật, một motif không có gì mới mẻ đối với phim Disney nói riêng và phim hoạt hình thế giới nói chung và thật lòng mà nói mình không có hứng thú với mấy phim nhân hóa kiểu này nên lúc đi xem không trông mong gì cả. Nhưng xem rồi mới biết là quá hay, xứng đáng đồng tiền bác gạo. Và không có gì ngạc nhiên khi Zootopia oanh tạc các phòng chiếu và lập kỷ lục mới cho Disney.

Lúc đầu mình nghĩ Disney chỉ đơn thuần mượn những hình ảnh động vật dễ thương để đánh vào phân khúc khán giả nhỏ tuổi, nhưng những gì mà phim muốn truyền tải thật chất chỉ người lớn mới có thể hiểu. Vì trọng tâm của phim chính là một phép ẩn dụ của nạn phân biệt chủng tộc (racism) một vấn đề nhức nhối tồn tại hàng trăm năm trên hành tinh này và những thứ xung quanh nó. Vì vậy, việc xây dựng hình ảnh các nhân vật dưới dạng động vật mới có thể truyền tải được hết thông điệp này.

Ngay từ đầu phim, các nhà làm phim đã xây dựng nên một thế giới động vật đầy những rập khuôn (stereotype), thỏ thì phải trồng cà rốt, thỏ không thể làm cảnh sát, thỏ ghét cáo… Và nhân vật chính của chúng ta Judy Hopps, một cô thỏ đến từ gia đình có truyền thống làm nông dân nhưng vẫn nuôi mơ ước trở thành cảnh sát, điều có thể gọi là vô tiền khoáng hậu đối với loài thỏ, và cô luôn giữ một cái nhìn tích cực (có phần ngây thơ) về Zootopia, một thành phố (được cho là) nơi các loài có thể chung sống hòa hợp, bất kể là thú ăn thịt hay con mồi. Chặng đường gian lao học ở học viện cảnh sát của Judy cũng được khắc họa rõ nét dù chỉ qua vài phút và qua đó có thể biết được tính cách can đảm, thông minh và kiên cường của Judy. Bất chấp những định kiến, Judy là là thủ khoa tốt nghiệp của cả học viện đầy những động vật ăn thịt như đấu, voi, sư tử…Về điểm này thật sự quá giống hình mẫu của mình, Hermione trong Harry Potter.

zootopia-140-0_017-00_0070-1024x429

Cho đến khi đặt chân tới Zootopia, Judy mới thấm thía cái sự thật về thế giới, hóa ra Zootopia cũng đầy rẫy những ngang trái bất công, và không hề long lanh như tưởng tượng. Một trong những kẻ làm Judy tỉnh ngộ về Zootopia chính là Nick, một anh cáo (cho phép được gọi bằng anh =]]] ) thông minh nhưng gian trá, chuyên làm nghề lừa lọc kiếm tiền, nhưng sau đó bị Judy lôi vào một cuộc điều tra bất đắc dĩ và rồi từ đó mọi chuyện dần thay đổi.

Những rập khuôn khác cũng bắt đầu xuất hiện trong quá trình Judy ở Zootopia, Nick luôn bị xem thường, xa cách vì loài cáo luôn mang tiếng gian manh xảo trá, hay loài lười luôn mang tiếng chậm chạp (mặc dù chậm thật =]]]) Thông qua đó, Disney cũng phá vỡ những khuôn mẫu, những định kiến giống loài thông qua những cá nhân khác biệt như Judy, cảnh sát thỏ thông minh, dũng cảm; cáo Nick với bản chất nghĩa hiệp và đáng tin cậy; lười Flash tuy chậm chạp trong hành động thường ngày nhưng lại là tay đua tốc độ; đại ca của dàn gấu Bắc cực siêu kun ngầu Mr.Big thật ra chỉ là một con chuột nhỏ; cô cừu Bellweather vụng về ngây thơ lại không hề như vẻ bề ngoài… Âm mưu đen tối nhằm chia cắt Zootopia đằng sau vụ điều tra mà Nick và Judy phải giải quyết cũng diễn đạt quá trình đấu tranh chống phân biệt chủng tộc ra sao, và thông điệp đằng sau mọi chuyện vô cùng nhân văn. Không phải thú săn mồi nào cũng tàn ác, không phải con mồi nào cũng tốt đẹp. Giống loài và xuất thân không thể định nghĩa bất kỳ một cá nhân nào và không có gì là toàn vẹn và hoàn hảo. Zootopia cũng giống như cuộc đời, có những mặt trái của nó.

Cặp đôi Wildehopps???

Nhân vật mà mình thích nhất trong phim chính là Judy (khỏi phải nói =]]]) Mang một tính cách rất Hermione, rất Gryffindor =]]] hơn nữa Judy còn là một người có cái nhìn vô cùng khách quan và công bằng. Mặc dù từ nhỏ bị một con cáo là Gideon Grey ức hiếp, lại sống trong một gia đình định kiến nặng nề về loài cáo, Judy không hề có thái độ ghét bỏ hay phân biệt đối với cáo, thậm chí còn bênh vực Nick khi lần đầu tiên gặp nhau trong quán kem. Đối với công việc, Judy luôn hoàn thành tốt tất cả thậm chí vượt chỉ tiêu đặt ra dù là với công việc mà mình không yêu thích, chân chính và nghĩa hiệp đến mức dám đánh cược cả sự nghiệp, mọi mơ ước nỗ lực của mình để nhận một vụ mất tích không manh mối nhằm giúp đỡ một gia đình rái cá không quen biết.

Có lẽ cũng chính vì lòng tốt thuần khiết không vụ lợi đó của Judy mà Nick đã tạt thẳng một gáo nước lạnh ngay sau đó vì nó làm Nick nhớ lại quá khứ của mình. Nick cũng đã từng tin vào lòng tốt, vào những điều cao cả nhưng những định kiến giống loài đã khiến Nick trở thành một con cáo gian manh đúng như cách xã hội nhìn nhận anh.

Muzzled_Nick

Lúc đầu xem có thể thấy Judy đáng thương hơn Nick, vì thường bị cảnh sát trưởng và huấn luyện viên ở học viện đối xử không công bằng nhưng nếu xem kĩ sẽ thấy rằng Nick đáng thương hơn rất nhiều. Judy có thể bị một số thú ăn thịt xem thường, nhưng tất cả các loài vật thuộc nhóm con mồi đều đối xử tốt với cô, còn Nick thì hầu như ngoại trừ loài cáo ra, tất cả mọi loài khác đều muốn lánh xa anh, cả thú săn mồi lẫn con mồi. Mặc dù Nick biết tất cả mọi người, nhưng những người duy nhất không coi thường Nick hầu như chỉ có mỗi Finnick, Flash, mà 2 người này cũng chỉ là xã giao. Vì vậy sự xuất hiện của Judy có lẽ là bước ngoặc lớn nhất trong cuộc đời Nick và Judy vô cùng có ý nghĩa đối với Nick, còn hơn cả Nick đối với Judy.

Thật lòng mình không muốn ship thú với nhau bao giờ =]]] với mình chuyện đó hết sức kỳ cục, nhưng đối với Judy và Nick, thật quá khó để có thể không ship (mà mình cũng không nghĩ ai có khả năng kháng ship cặp này sau khi xem phim xong =]]]) Chemistry của 2 bạn này cực tốt, những màn đấu đá phải gọi là vỗ tay bộp bộp trong rạp =]]] mà Nick thì cái kiểu tán tỉnh Judy thế nào ý, có lẽ là bản chất cáo của ảnh nó thế nhưng mình vẫn cứ thấy lý giải đó không thỏa đáng =]]] chắc ảnh cố tình làm vậy với chỉ mỗi Judy thật.

Lúc đầu thì rõ ràng, Nick chỉ muốn dập tắt ước mơ của Judy và chứng minh cho cô thấy cáo thông minh hơn thỏ và những cô thỏ yếu ớt như Judy sẽ dễ bị dẫm đạp ở Zootopia mà ngoan ngoãn quay về trồng cà rốt. Thế nhưng ma mãnh hơn Nick nghĩ, Judy đã bắt thóp được Nick và chứng minh điều ngược lại. Đến lần thứ 2 khi Judy đưa Nick vào tròng bằng sự thông minh của mình, Nick có lẽ đã bị ấn tượng.

tumblr_o47yt9VIOo1u7zx4yo1_500

Judy: “Nó gọi là lừa tình đấy, cưng à.”

Sự kiện tiếp theo sau đó đánh dấu một chuyển biến trong mối quan hệ giữa Nick và Judy, không còn là lợi dụng nữa mà trở thành bạn bè. Thật khó mà phân tích cặn kẽ lý do vì sao Nick đứng lên vì Judy khi cô bị cảnh sát trưởng tước huy hiệu, nếu theo logic thì lẽ ra Nick đã muốn Judy bị như vậy vì nó càng chứng minh được điều anh nói trước đó là đúng, rằng Zootopia tốt đẹp chỉ có trong tưởng tượng và Judy sẽ phải quay về nông trại cà rốt. Nhưng Nick đã làm điều ngược lại, bênh vực Judy và chỉ ra những bất công trong cách đối xử của cảnh sát trưởng một cách đầy lý lẽ và hùng hồn. => Soái cáo =]]]

Không biết có phải vì Nick nhìn thấy quá khứ của mình trong Judy, vì những điều tốt đẹp nơi Judy đã khiến anh cảm động và không nỡ nhìn thấy lòng tốt và niềm tin cứng đầu ấy bị băng hoại, vì bản chất tốt đẹp trong Nick đơn thuần khiến anh làm vậy, vì tất cả những điều trên hay vì lý do nào khác nữa, nhưng có thể nói điều ấy rất có ý nghĩa đối với Judy, nếu không có Nick, sự nghiệp và ước mơ của Judy đã sụp đổ, hoặc tệ hơn sụp đổ cả niềm tin vào lòng tốt và sự công bằng.

Nick sau đó còn trải lòng mình với Judy, cho cô biết một bí mật rằng anh đã từng giống cô, tin vào điều tốt ra sao và anh đã thay đổi thế nào. Dựa trên tính cách và những gì Nick từng trải qua, anh sẽ không dễ dàng cho bất kỳ ai thấy khía cạnh này của mình vì bọn họ có thể dùng nó chống lại anh, có lẽ đến Finnick cũng chưa bao giờ biết, nhưng cuối cùng anh lại chia sẽ nó với Judy. Vào khoảnh khắc ấy, có lẽ Judy đã trở thành một người rất quan trọng và đặc biệt đối với Nick.

Disney-Zootopia-Official-Extended-Trailer-7

Nick: “Never let ’em see that they get to you”

(Đừng bao giờ để họ thấy rằng họ có thể tác động tới cô)

Judy có lẽ là người đầu tiên không phân biệt Nick, bênh vực, đứng lên cho anh và tin tưởng anh. Việc Judy trao cho Nick tờ đơn xin làm cảnh sát và chiếc bút ghi âm chính là trao cho Nick một cơ hội, mở ra một cánh cửa cho cuộc đời dưới đáy xã hội của Nick. Nhưng liền sau đó, cũng chính tay Judy đã (vô tình) đóng cánh cửa đó lại.

Đối với mình cảnh này trong phim được xây dựng vô cùng chặt chẽ và hợp lý. Nó làm cho Judy ‘người’ hơn, Judy mặc dù vô cùng tốt đẹp và hoàn hảo nhưng vẫn mắc sai lầm. Sâu thẳm bên trong cô vẫn có chút gì đó phân biệt đối với các loài động vật ăn thịt, cô tin rằng động vật ăn thịt có thể trở về bản chất hung tợn vốn có.

Khoảnh khắc lúc Nick hỏi Judy có sợ anh không, Judy im lặng mà không phản kháng, có lẽ chính cô cũng đang chất vấn bản thân mình và liền sau đó hành động giơ vuốt của Nick đã khiến Judy nhớ lại quá khứ bị Gideon Grey ức hiếp trước đó nên theo phản xạ tự nhiên, cô liền vung một tay lên, tay kia chuẩn bị chụp lấy chai xịt chống cáo trong túi. Thật tiếc là đoạn này Disney đã không đưa một cảnh flashback về quá khứ của Judy vào, nếu có, có lẽ nhiều người sẽ hiểu và thông cảm cho Judy hơn.

Capturer

Hành động đó có lẽ là vết dao đâm thẳng vào tim Nick, chứng kiến người quan trọng nhất, người duy nhất đối xử tốt với mình chuẩn bị tấn công mình là điều tồi tệ nhất, và trong khoảnh khắc đó, có thể thấy rõ ràng là Nick bị tổn thương và anh đã vô tình cho Judy thấy, cô tác động lên anh, điều mà Nick từng khuyên Judy đừng bao giờ để ai thấy được.

Trước đó, lúc Nick nói với Judy rằng anh đã thấy chai xịt cáo trong túi cô lần đầu tiên khi họ gặp nhau thật sự khiến mình cảm thấy đau lòng. Nick là kẻ vốn không bận tâm việc thiên hạ nhìn nhận mình ra sao, anh đã quá quen với những cái nhìn đầy ác cảm, những thái độ khinh khi, phân biệt của các loài khác dành cho mình. Việc nhìn thấy chai xịt cáo lúc lần đầu tiên anh gặp Judy hẳn đã không còn là gì bất ngờ đối với Nick, nhưng sau tất cả những gì họ đã trải qua, anh đã bắt đầu bận tâm tới việc đó và có lẽ đã bí mật chờ Judy tự nhận ra và vứt nó đi nhưng đến cuối cùng, anh lại phải mang chuyện đó lên. Nếu đó là một kẻ khác, không phải Judy, Nick sẽ không bao giờ màng tới và sẽ không tổn thương đến vậy.

Vài tháng sau sự kiện đó, lúc Judy tìm tới Nick và xin lỗi, có thể thấy được rằng Nick vẫn luôn giữ chiếc bút cà rốt của Judy chứ không vứt nó đi. Dù đã bị Judy làm cho tổn thương, anh vẫn không hề thù ghét cô và dù cho Judy không bao giờ tìm tới và xin lỗi Nick, anh có lẽ cũng sẽ luôn trân trọng và nhớ về Judy như những ký ức đẹp trong đời.

Cảnh Judy xin lỗi Nick có lẽ là cảnh dễ thương và đẹp nhất phim, dưới bối cảnh bên dưới cây cầu, từ bóng tối bước ra ánh sáng đầy tính hình tượng. Câu nói và biểu cảm của Judy cũng quá sức dễ thương, lúc cô nói “sau khi chúng ta xong việc, anh có thể ghét tôi cũng được, và không sao hết…” với mắt nhìn lên trên, giọng nghẹn lại trong khi đang cố nén khóc thật sự quá quá đáng yêu. Cảnh đó giống như người bạn gái sau khi bị bạn trai đá và đang cố tỏ ra mạnh mẽ vậy đó =]]]

Và sau đó hai bạn ôm nhau đầy tình cảm =]]] xem xong cảnh đó mình đã thật sự thật sự rất cố gắng để không ship, mình thề mình không định ship đâu =]]] nhưng ai có thể không ship chứ, hint bắn từa lưa đầy phim thế này mà.

giphy-facebook_s

Mình nghĩ so với các couple noncanon mà mình từng ship, Nick và Judy thật sự rất hứa hẹn, vì bản thân các nhà làm phim cũng có ý ship họ lại với nhau (nếu không họ đã không bao giờ xây dựng những cảnh đầy ẩn ý như vậy) Đến cuối phim, phải nó là Disney rất thông minh khi khép lại mối quan hệ của 2 người bằng 2 câu thoại đầy mập mờ

Nick: You know you love me

Judy: Do I know that? Yes, yes I do

Bằng cách này, họ có thể làm hài lòng cả hai phe, phe ủng hộ thì hét lên sung sướng vì họ có bằng chứng rằng Wildehopps is real, nhưng phe kia cũng có thể hiểu rằng đó chỉ là cách nói thân thiết của hai người bạn. Hơn nữa, mập mờ kiểu này cũng sẽ dễ bề cho Disney khi muốn xây dựng Zootopia 2. (Well played Disney, well played!)

Có một cảnh mà các nhà làm phim viết ra nhưng không bao giờ xuất hiện trong bản phim chính thức, đó chính là khi Nick đến căn hộ của Judy và tình cờ thấy cả gia đình Judy đang ở đó. Cha của Judy đã hỏi liệu Nick có phải là bạn trai của Judy và cả hai người đã không hề chối bỏ chuyện đó. Lúc cả gia đình bị đuổi ra, cha của Judy còn ráng hỏi thêm 1 câu để chắc rằng Nick có phải là bạn trai của Judy không và một lần nữa Judy lại phớt lờ, đóng cánh cửa lại và đơn thuần đáp bằng một câu “ra ngoài” =]]] Chẳng phải sẽ dễ dàng hơn nếu cả hai chối bay biếng thay vì lấp lửng như vậy và làm cho cả nhà Judy hiểu lầm đúng không?? Tại sao các nhà làm phim không để họ chối bỏ mối quan hệ? Chỉ có thể giải thích rằng chính họ cũng ship nhân vật mà mình sáng tạo ra lolzzzz.

big_1464301113_image

Và không chỉ các nhà làm phim đã ẩn ý (hơi bị rõ ràng) rằng họ ship Wildehopps, mà chính Jason Bateman (người lồng tiếng cho Nick) cũng thừa nhận rằng anh ấy ship 2 người với nhau =]]] trong một clip phỏng vấn, anh đã nói ngoài Nick ra anh thích cô thỏ vì họ là một cặp rất đáng yêu “because we made a cute couple” lolzzzz (lên youtube search clip wilde hopps confirmed để xem cảnh đó)

Vì vậy theo một cách nào đó, Wildehopps là một cặp canon, nhưng xét theo thực tế (trong phim) mà nói, sẽ rất khó để Nick và Judy đến được với nhau. Các nhà làm phim đã dựa trên đặc tính đúng nhất của động vật trong tự nhiên để xây dựng các nhân vật, họ đã đi vào rừng để quan sát và nghiên cứu, thuê một nhà động vật học để hiểu hơn về đặc tính các loài để qua đó có thể xây dựng những nhân vật chân thực nhất. Thậm chí kích thước và chiều cao của các loài cũng được vẽ đúng theo tỉ lệ (khác với các phim hoạt hình khác nơi các nhà làm phim thường thay đổi kích thước của các loài động vật để chúng trông không quá khác biệt). Việc các nhà làm phim đã vẽ nên một thế giới động vật chân thật nhất có thể và cái thực tế rằng không hề có cặp đôi khác loài nào trong phim rõ ràng đã bí mật tuyên bố tình yêu khác loài là vô tiền khoáng hậu trong Zootopia. Vì vậy nếu các nhà làm phim tạo nên một Zootopia 2 với nội dung xoay quanh mối quan hệ yêu đương giữa Nick và Judy, thì đó sẽ là một thách thức lớn. Họ phải làm thế nào để xây dựng nên một kịch bản thật hay, vừa hấp dẫn vừa hợp lý và không khiêng cưỡng để người xem hoàn toàn bị thuyết phục và hài lòng nhìn nhận nó như một kiệt tác chứ không phải như đang tiêu hóa một sản phẩm fanservice.

Hơn nữa, nếu Nick và Judy đến với nhau và nhận được sự đồng tình của xã hội, con cái của họ sẽ ra sao??? Sẽ vô lý nếu con sinh ra là thỏ hoặc cáo, còn nếu sinh ra con lai giống như cặp lừa và rồng trong Shrek thì…ewww. Mình hoàn toàn không tán thành với kết quả đó đâu. Hơn nữa Judy lại là thỏ, mà thỏ thì mọi người biết rồi đó, dân số tăng theo cấp số nhân (cái này cũng có được khắc họa một cách đầy hài hước vài lần trong phim rồi) =]]] Vậy thì Nick phải làm sao đây lolzzzz thật sự phát sinh quá nhiều vấn đề nếu cho 2 người đến với nhau 😥

Hơn nữa, có một nhóm người cho rằng nên có những bộ phim mà cặp nam nữ chính đơn thuần là bạn. Cũng hợp lý quá chứ, tại sao không có những phim mà nam nữ chính dừng lại ở mối quan hệ bạn bè trong sáng??? Tại sao phải cứ phải yêu nhau mới được? Mình cũng khá tán thành quan điểm này. Do vậy mặc dù rất ship couple này, mình nghĩ, thay vì cứ ép buộc cả hai người đến với nhau mà làm cho kịch bản phim dở, cứng nhắc thì thà khỏi đến với nhau còn hơn.

Nhưng nếu ngược lại Disney có thể giải quyết thỏa đáng những vấn đề trên, thì Zootopia 2 với câu chuyện về cặp đôi Wildehopps chắn chắn sẽ là một bom tấn mới vì vấn đề hôn nhân khác loài (interspecies) một phép ẩn dụ cho hôn nhân trái chủng tộc (interracial), cũng là một đề tài nóng bỏng, và nhân văn không kém đề tài phân biệt chủng tộc (racism) mà Zootopia đã đề cập. Và chắc chắn, nó sẽ tạo ra một kỷ lục doanh thu phòng vé mới cho Disney.

Tuy nhiên rất có thể Zootopia 2 sẽ là một phần prequel giống như Monster University, kể về câu chuyện trước khi gặp Judy của Nick, và Nick sẽ là nhân vật trung tâm giống như ý tưởng đầu của Zootopia. Nhưng cũng có thể sẽ viết tiếp câu chuyện về Nick và Judy sau khi trở thành cộng sự trong ZPD mà vẫn để mối quan hệ của hai người lấp lửng, vì trong một video phỏng vấn, một trong những đạo diễn của Zootopia đã nói ông muốn nhìn thấy hai người có những cuộc phiêu lưu mới, giải quyết nhiều vụ án cùng nhau.

Nhưng cách nào cũng vậy, qua Zootopia, Disney đã sáng tạo được một thế giới động vật quá chân thật, quá đặc sắc và có quá nhiều thứ để khai thác. Nếu họ làm thành một series như Dreamwork đã làm với Kungfu Panda và How to train your dragon mình cũng sẽ hoàn toàn ủng hộ hết mình.

Zootopia cosplay Xiao Rou and Xiao Xiao Bai

20160323-011121-30_520x347

12832579_725021030966504_4825124467384831075_n-600x393

4aa6b4d3ef9b342b65c94a8880b804b3

CejZ6gyWEAA4on7

tumblr_o5dosbvYGB1rtz5bqo10_1280

9 thoughts on “Tản mạn về Zootopia và cặp đôi Wildehopps

Leave a comment